หน้า 7 หลัง 7 คืออะไร การนับวันไข่ตก นับยังไง ไปดูกัน

หน้า 7 หลัง 7 คืออะไร การนับวันไข่ตก นับยังไง ไปดูกัน

หน้า 7 หลัง 7 คืออะไร การนับวันไข่ตก นับยังไง ไปดูกัน

สาวน้อยสาวใหญ่คงจะเคยได้ยินการนับวันไข่ตกมาบ้างไม่มากก็น้อยนะคะ ข้อดีของการนับวันไข่ตกคือ ให้สาวๆได้เตรียมความพร้อมและเตรียมรับมือกับวันนั้นของเดือนที่กำลังจะมาถึง และสำหรับคุณผู้หญิงที่ต้องการจะตั้งครรภ์ก็จะสามารถเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ให้สูงขึ้นอีกด้วยค่ะ

ความเชื่อที่ว่าการนับหน้า 7 หลัง 7 ของการมีประจำเดือนนั้นคือความปลอดภัย บางรายเข้าใจว่า หากมีเพศสัมพันธ์ในช่วงระยะเวลานี้โดยที่ไม่ใส่ถุงยางหรือไม่มีการป้องกันก็จะไม่ทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้นั้น วันนี้พี่ฮูกจะมาไขคำตอบตรงนี้ให้ชัดแจ้งกันค่ะ

วิธีนับวันไข่ตกที่ถูกต้อง

ปกติการตกไข่ของผู้หญิงจะเกิดขึ้นทุกเดือน เดือนละหนึ่งครั้ง หลังการตกไข่ หากไม่ได้รับการปฏิสนธิไข่ก็จะฝ่อและออกมาเป็นประจำเดือน ประจำเดือนของผู้หญิงส่วนใหญ่จะมาทุกๆ 28 วัน บางวันอาจมาช้ากว่ากำหนดบ้างแล้วแต่ปัจจัยเสี่ยงบางอย่างในสุขภาพร่างกายของแต่ละคน หากประจำเดือนมาปกติและมาตรงเวลา การนับวันตกไข่ก็จะมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น โดยการนับวันตกไข่นั้น จะนับวันแรกหลังจากที่ประจำเดือนมาเป็นวันที่ 1 และเมื่อนับมาจนถึงวันที่ 14 ก็จะเป็นวันที่ไข่ตกลงมาสู่ท่อนำไข่แล้วเคลื่อนตัวไปยังมดลูกและรอได้รับการปฏิสนธิ และเมื่อในช่วงไข่ตกไม่มีการปฏิสนธิ ไข่ก็จะฝ่อและถูกขับออกมาเป็นประจำเดือนหลังจากวันที่ไข่ตกแล้วอีกประมาณ 14 วัน  นั่นก็หมายความว่า หากประจำเดือนของน้องๆมาปกติประจำทุกเดือน สมมุติว่า วันแรกของประจำเดือนมาคือวันที่ 10 ตุลาคม เราก็จะนับวันที่ 10 ตุลาคมเป็นวันที่ 1 จากนั้นนับต่อไปอีก 14 วัน ก็คือวันที่  23 ตุลาคมซึ่งวันที่ 23 ตุลาคมนี่แหละที่เป็นวันไข่ตก และหากไม่ได้รับการปฏิสนธิในวันนี้ไข่ก็จะฝ่อและถูกขับออกมาเป็นประจำเดือนในอีก 14 วันซึ่งก็คือ ประมาณวันที่  6 พฤศจิกายน นั่นเองค่ะ

ในส่วนการนับวันตกไข่เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับประจำเดือนสำหรับคนที่ประจำเดือนมาปกติทุกเดือนนะคะ ก็เตรียมผ้าอนามัยติดตัวไปด้วยเลยค่ะ เผื่อประจำเดือนมาตอนไหนเราจะได้เอามาใช้ได้ทันเวลาค่ะ

และสำหรับคนที่ต้องการตั้งครรภ์นั้น คู่ชายหญิงอาจจะต้องเตรียมมีเพศสัมพันธ์กันในช่วง 1-2 วันก่อนไข่ตก นั่นก็คือในช่วงวันที่ 21-23 ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์มากยิ่งขึ้นค่ะ

แต่สำหรับคำว่าหน้า 7 หลัง 7 ที่พูดถึงกันนั้น เชื่อกันว่าการมีเพศสัมพันธ์โดยที่ไม่ป้องกันอะไรเลยในช่วง 7วันก่อนการมีประจำเดือนและหลังจากประจำเดือนหมด 7 วัน จะเป็นช่วงระยะปลอดภัยและไม่สามารถทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้นั้น ความจริงแล้ว  ทฤษฎีนี้มีความเสี่ยงต่อการผิดพลาดและเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมสูง เนื่องจากประจำเดือนและวันตกไข่ของแต่ละคนไม่เท่ากัน สุขภาพร่างกายของแต่ละคนก็ไม่เท่ากันอีก รวมไปถึงปัจจัยอื่นๆที่อาจจะทำให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปจากเดิม ดังนั้นการนับหน้า 7 หลัง 7 จึงอาจเกิดความผิดพลาดได้ ทางที่ดีหากยังไม่พร้อมจะให้เกิดการตั้งครรภ์ควรป้องกันไว้ก่อน เช่น การสวมถุงยางอนามัยหรือการป้องกันการตั้งครรภ์รูปแบบอื่นๆค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *