แค่เปลี่ยน 4 พฤติกรรม สุขภาพดีก็ถามหา

แค่เปลี่ยน 4 พฤติกรรม สุขภาพดีก็ถามหา

เพื่อนๆหลานคนคงทราบดีอยู่แล้วว่าพฤติกรรมหรือการใช้ชีวิตหลายอย่างอาจส่งผลให้ร่างกายของเราทรุดโทรมและเกิดโรคได้ง่าย การป้องกันนั้นก็ไม่ได้ยาก เพียงแค่เราเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต บางอย่างที่ไม่ดีออกไปและเพิ่มนิสัยส่งเสริมสุขภาพดีง่าย ๆมาแทน  เช่น

1. ดื่มนมในตอนเช้า ทำให้ลดน้ำหนักได้

นมถือเป็นตัวช่วยอย่างหนึ่งในการลดน้ำหนักแถมร่างกายก็ได้สารอาหารครบถ้วน เพียงดื่มนม 1 แก้วในระหว่างการกินอาหารเช้า จะช่วยให้รู้สึกอิ่มนาน และลดความอยากอาหารลง ช่วยลดการกินจุบจิบระหว่างวันได้ เรื่องนี้ไม่ใช่ว่าพูดลอยๆนะคะ เพราะมี ผลการสำรวจของ American Journal of Clinical Nutrition ยืนยัน โดย พบว่าผู้ที่ดื่มนมร่วมกับอาหารเช้า สามารถลดน้ำหนักได้ถึง 2 กิโลกรัม แต่การดื่มนมให้ได้ประโยชน์มากที่สุด คือเลือกดื่มนมที่มีไขมันต่ำ ไม่ผสมนมผง หรือสารให้ความหวาน อย่างน้ำตาลหรือครีมเทียมต่าง ๆ

2.ดื่มแอลกอฮอล์เพื่อบำรุงหัวใจและหลอดเลือด

แอลกอฮอล์อาจจะเป็นเครื่องดื่มที่หลายคนคิดว่าส่งผลเสียตอสุขภาพอย่างร้ายแรง แต่การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยเป็นยารักษาอาการต่าง ๆ ได้ ซึ่งพระชื่อดังท่านหนึ่งก็เคยบอกไว้ว่า ยาเสพติดหรือสุราหากกินเพื่อเป็นยาถือว่าไม่ผิดกฎ แถมจากผลการวิจัยของประเทศฮอลแลนด์ก็พบว่า การดื่มแอลกอฮอล์ 1 แก้วต่อวันจะช่วยให้ร่างกายสูบฉีดเลือดได้ดี อีกทั้งยังช่วยแก้อาการความดันโลหิตต่ำได้อีกด้วย

3.กินปลามื้อเย็นช่วยให้สมองสดชื่นและความจำดี

การกินปลาในมื้อเย็น จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานไม่หนักจนเกินไป เพราะ ปลาจำพวก ปลาแซลมอน ปลาเทราท์ ปลาทู ปลาซาร์ดีนและปลาอื่น ๆ โดยเฉพาะปลาทะเล จะมีไขมันดี จำนวนมาก และยังเต็มไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยบำรุงสมองและหลอดเลือดต่าง ๆ การกินปลาเป็นประจำจึงช่วยให้สมองสดชื่น ปลอดโปร่ง และความจำดี การกินปลาให้ได้ประโยชน์สูงสุด ควรเลือกกินแบบ ย่าง นึ่ง หรือต้ม แทนการทอด

4.จิบชาบ่อย ๆ  ป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน

การจิบชาบ่อย ๆ อย่างน้อย 3 แก้วต่อวัน นอกจากจะช่วยลดความอยากอาหารส่งผลดีต่อการลดน้ำหนักแล้ว การจิบชา ยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน  เพราะน้ำชาจะมีสารต้านอนุมูลอิสระคุณภาพสูง ที่ช่วยให้เส้นเลือดได้สูบฉีดและไหลเวียนได้สะดวกและนอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งต่าง ๆ ได้อีกด้วย 

เห็นไหมคะว่าแค่เราเปลี่ยนพฤติกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้โดยไม่ต้องเสียเวลาหรือเสียเงินแพง ๆ เลย ที่ผ่านมา หากรู้สึกว่าคุณกำลังสร้างพฤติกรรมที่ทำร้ายร่างกายอยู่ ลองเปลี่ยนมาทำพฤติกรรมเหล่านี้สักเล็กน้อยก่อนก็ได้ คุณจะเห็นว่า สุขภาพร่างกายของคุณดีขึ้นแบบฉับไว ห่างไกลหมอเลยทีเดียว

ติดตามบทความอื่นๆของเราได้ที่ https://cities.trueid.net

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *