นอนไม่หลับ ต้องดู 7 เทคนิคง่ายๆที่จะเปลี่ยนให้คุณนอนหลับได้ดีตลอดไป

นอนไม่หลับ ต้องดู 7 เทคนิคง่ายๆที่จะเปลี่ยนให้คุณนอนหลับได้ดีตลอดไป

https://youtu.be/oSe0KeZk6VI

นอนไม่หลับ ต้องดู 7 เทคนิคง่ายๆที่จะเปลี่ยนให้คุณนอนหลับได้ดีตลอดไป

หากคุณกำลังเจอปัญหานอนไม่หลับและไม่รู้จะทำอย่างไร เรามีเทคนิคดีๆ 7 ข้อที่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายๆ และไม่ต้องใช้ยาหรืออุปกรณ์เสริมใดๆทั้งสิ้นค่ะ

1.เพิ่มระดับการสร้างเมลาโทนินโดยธรรมชาติ พูดถึงตรงนี้หลายคนอาจจะสงสัยนะคะว่าเราจะสามารถเพิ่มระดับของเมลาโทนินได้อย่างไร  จริงๆการเพิ่มเมลาโทนินนั้นก็ทำได้ง่ายๆค่ะ แค่ พยายามหลีกเลี่ยงแสงไฟประดิษฐ์ในตอนกลางคืนให้มากที่สุด โดยเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟกำลังต่ำในห้องนอน รวมไปถึง ปิดทีวี คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนอย่างน้อยๆ 1 ชั่วโมงก่อนนอน

2.ทำห้องนอนให้มืดและเงียบสนิท พยายามเลือกหมอน ที่นอน หรือผ้าห่มที่นุ่มและสัมผัสสบายตัวที่สุด หากร้อนก็ควรเปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ หรือเปิดแอร์  แต่หากนอกบ้านมีแสงสว่างหรือมีเสียงดังรบกวนแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ บางครั้งการใช้ที่อุดหูแล้วนอนก็จะพอช่วยลดเสียงและแสงลงได้

3.ทำห้องนอนให้เป็นเฉพาะที่นอนหลับพักผ่อนเท่านั้น ไม่เอาทีวี คอมพิวเตอร์ มือถือ เครื่องเสียง หรืออะไรต่อมิอะไรต่างๆเข้าไปไว้ในห้องนอนเพราะอาจจะรบกวนการนอนหลับได้

4.ไม่ควรมีนาฬิกาในห้องนอน อย่างที่บอกไปในข้อก่อนหน้านี้นะคะ ว่า ต้องให้ห้องนอนนั้นเหมาะสมที่สุดสำหรับการนอน การที่แขวนนาฬิกาไว้ในห้องนอน บางครั้ง เสียงเดินของนาฬิกาอาจจะทำให้นอนไม่หลับได้

5.พยายามเข้านอนและตื่นนอนเวลาเดียวกันเสมอๆ เพื่อปรับนาฬิกาชีวิตให้เป็นอัตโนมัติ หากทำไปบ่อยๆแล้ว เมื่อถึงเวลานอน เราก็จะง่วงนอนเองโดยธรรมชาติ จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น

6.ฝึกการผ่อนคลายก่อนเข้านอน โดยใช้เวลาว่างๆก่อนนอนสัก 1 ชั่วโมง เพื่อทำการผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ เช่น อาบน้ำ เล่นดนตรีหรือฟังดนตรีเบาๆ ทำสมาธิหรือฝึกหายใจเข้าออกลึกๆ ก็จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

7.เมื่อนอนไม่หลับ พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ยานอนหลับ  ยานอนหลับ หลายคนอาจคิดว่านอนไม่หลับก็ต้องกินยานอนหลับจะได้นอนหลับได้ มันจริงในช่วงแรกๆเท่านั้นค่ะ ขึ้นชื่อว่ายาเมื่อกินไปนานๆมันก็จะมีผลข้างเคียงเสมอ และการใช้ยานอนหลับไปนานๆอาจจะทำให้นอนหลับได้ยากขึ้นกว่าเดิม ทางที่ดี ควรปรับเปลี่ยนอาหาร และพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเรา จะช่วยให้เรารักษาการนอนไม่หลับได้อย่างยั่งยืนและไม่เสียสุขภาพด้วยค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *